Tại sao nước tiểu có màu vàng?

Chia sẻ cho bạn bè :

Nước tiểu đã được con người quan sát và nghiên cứu từ nhiều thế kỷ trước. Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng nước tiểu có màu vàng và có thể được sử dụng để chẩn đoán một số bệnh lý. Vậy tại sao nước tiểu có màu vàng?

tai sao nuoc tieu co mau vang
Tại sao nước tiểu có màu vàng?

1. Tại sao nước tiểu có màu vàng?

Nước tiểu là một sản phẩm của quá trình lọc máu ở thận. Nước tiểu bao gồm nước, chất điện giải và các chất thải khác. Màu vàng của nước tiểu là do sự hiện diện của một chất gọi là urobilin.

Urobilin được tạo ra từ sự phân hủy của bilirubin, một chất có màu vàng cam được tạo ra trong quá trình phân hủy các tế bào hồng cầu cũ ở gan.

Các tế bào hồng cầu có tuổi thọ trung bình khoảng 120 ngày. Sau khi hết hạn, các tế bào hồng cầu sẽ bị phân hủy ở gan. Trong quá trình phân hủy, bilirubin được tạo ra. Bilirubin là một chất có màu vàng cam. Nó được vận chuyển đến ruột già và được biến đổi thành urobilin. Urobilin được bài tiết ra ngoài theo phân và nước tiểu.

2. Mức độ đậm nhạt của màu vàng trong nước tiểu

Mức độ đậm nhạt của màu vàng trong nước tiểu phụ thuộc vào hàm lượng urobilin trong nước tiểu. Hàm lượng urobilin trong nước tiểu có thể thay đổi do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Lượng nước uống: Nếu bạn uống nhiều nước, nước tiểu sẽ loãng và có màu vàng nhạt. Ngược lại, nếu bạn uống ít nước, nước tiểu sẽ đậm đặc và có màu vàng đậm.
  • Chế độ ăn uống: Một số thực phẩm và đồ uống có thể làm thay đổi màu sắc của nước tiểu, chẳng hạn như cà rốt, củ cải đường, các loại thảo mộc, thuốc kháng sinh, vitamin B2,…
  • Các bệnh lý: Một số bệnh lý có thể khiến nước tiểu có màu vàng đậm hoặc vàng cam, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh gan, bệnh thận,…
mau sac nuoc tieu chan doan benh
Màu sắc nước tiểu có thể giúp nhận diện một số bệnh lý.

Dựa vào màu nước tiểu, chúng ta có thể nghi ngờ một số bệnh lý. Tuy nhiêm để chẩn đoán chính xác là bệnh lý gì thì chúng ta cần làm xét nghiệm nước tiểu. Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp chẩn đoánh một số bệnh lý, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh gan, bệnh thận,…

3. Lời kết

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt. Nếu bạn nhận thấy nước tiểu có màu sắc bất thường, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tổng đài Y khoa ©

Bài gốc: Tại sao nước tiểu có màu vàng? (tongdaiykhoa.com)

0 nhận xét on Tại sao nước tiểu có màu vàng? :

Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!

 

About Tổng đài Y khoa

FACEBOOK

Số người quan tâm