Tìm thấy lý do khiến vắc xin AstraZeneca gây cục máu đông

Chia sẻ cho bạn bè :

 Các nhà khoa học đã có lời giải thích mới về lý do tại sao vắc xin ngừa COVID-19 chứa adenovirus – như của AstraZeneca và Johnson & Johnson – có nguy cơ gây cục máu đông nghiêm trọng.

giai thich vac xin covid 19 cuc mau dong
Ảnh minh họa: LIVE SCIENCE

Các cục máu đông hiếm gặp liên quan đến vắc xin COVID-19 chứa adenovirus, như của AstraZeneca và Johnson & Johnson, là kết quả của hai phản ứng miễn dịch mất kiểm soát xảy ra cùng một lúc.

  • Phản ứng miễn dịch đầu tiên là do cơ thể tạo ra kháng thể chống lại một phân tử gọi là PF4. PF4 là một tín hiệu hóa học do tiểu cầu giải phóng, và có vai trò trong quá trình đông máu. Các kháng thể này sẽ bám vào PF4 và tạo thành các khối, sau đó có thể liên kết với các thụ thể gọi là Fc trên các tiểu cầu khác. Điều này sẽ kích hoạt tiểu cầu và dẫn đến phản ứng đông máu nhanh chóng.
  • Phản ứng miễn dịch thứ hai được phát hiện mới đây, là do PF4 tự thân cũng có thể kích hoạt bộ thụ thể thứ hai khiến tiểu cầu tích tụ. Đây có thể là lý do thứ hai khiến quá trình đông máu trở nên rối loạn.

Hai phản ứng miễn dịch này có thể hoạt động song song, dẫn đến tình trạng đông máu nghiêm trọng.

Kết quả nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc hiểu nguyên nhân gây ra cục máu đông do vắc xin COVID-19 chứa adenovirus. Kết quả này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới và các thiết kế vắc xin an toàn hơn.

Theo:Tuổi Trẻ Online


Bài gốc: Tìm thấy lý do khiến vắc xin AstraZeneca gây cục máu đông (tongdaiykhoa.com)

0 nhận xét on Tìm thấy lý do khiến vắc xin AstraZeneca gây cục máu đông :

Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!

 

About Tổng đài Y khoa

FACEBOOK

Số người quan tâm