5 tình huống y tế kỳ dị nhất năm 2023

Chia sẻ cho bạn bè :

 Thế giới y học luôn có những điều kỳ lạ và bất ngờ, và năm 2023 cũng không ngoại lệ. Dưới đây là 5 tình huống y tế kỳ dị nhất đã được ghi nhận trong năm qua.

1. Mắt đổi màu sau khi uống thuốc trị COVID-19

mat doi mau sau uong thuoc tri covid
Đôi mắt nâu sẫm thường ngày của cậu bé (trái) chuyển sang màu chàm (phải) – Ảnh: LIVE SCIENCE

Sau khi dùng thuốc kháng vi rút có tên Favipiravir để điều trị COVID-19, đôi mắt nâu sẫm của cậu bé 6 tháng tuổi đột nhiên chuyển sang màu chàm (nằm giữa màu xanh lam và màu tím).

Sự thay đổi màu sắc gây sốc này do tác dụng phụ của thuốc. Đôi mắt của cậu bé đã trở lại màu bình thường sau khi ngừng điều trị.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết những ảnh hưởng lâu dài về sự thay đổi màu mắt tạm thời này vẫn chưa được biết rõ.

2. Thai trong não bé 1 tuổi

thai trong nao be 1 tuoi
Các bác sĩ tìm thấy một bào thai dị dạng trong não trẻ sơ sinh – Ảnh: STOCK DEVIL

Các bác sĩ ở Trung Quốc đã phẫu thuật lấy thai nhi ra khỏi não bé 1 tuổi trong một trường hợp y khoa cực kỳ hiếm gặp.

Các bác sĩ xác định đây là cặp song sinh cùng trứng có chung nhau thai. Nhưng trong quá trình mang thai, một bào thai bị bào thai còn lại bọc chung quanh. Bào thai bị bọc chết đi, nhưng dấu tích của nó vẫn còn trong đầu đứa trẻ còn lại.

3. Lưỡi mọc lông xanh

luoi moc long xanh
Chiếc lưỡi mọc đầy lông xanh của người đàn ông 64 tuổi – Ảnh: THE NEW ENGLAND OF MEDICINE

Một khối rêu phát triển trên lưỡi của một người đàn ông 64 tuổi ở Mỹ. Tình trạng này, được gọi là “lưỡi lông”, do sự phát triển quá mức của các vết sưng trên lưỡi và chúng thường bong ra khi tiếp xúc với các vật cứng, chẳng hạn như bàn chải đánh răng hoặc thực phẩm rắn.

Khoảng 13% số người gặp phải tình trạng lưỡi có lông tại một thời điểm nào đó trong đời và lông có thể có bất kỳ màu nào, tùy thuộc vào loại thức ăn và vi khuẩn mắc kẹt trong đó.

4. Nhện lột vỏ trong tai người phụ nữ

nhen lam to trong tai
Đây là con nhện sống trong ống tai trái của người phụ nữ, bên cạnh vỏ ngoài của nó – Ảnh: THE NEW ENGLAND JOURNAL OF MEDICINE.

Một người phụ nữ ở Đài Loan đã vô cùng ngạc nhiên khi các bác sĩ phát hiện một con nhện dài 0,25cm đang bò trong tai trái của cô cùng lớp vỏ mà nó vừa lột xác.

Cô cho biết nghe thấy những tiếng động lạ và tiếng “xào xạc” phát ra từ tai mình trong 4 ngày. Nhưng có nằm mơ cô cũng không ngờ có con nhện trong tai mình.

5. Người phụ nữ hạ sinh 6 em bé chỉ trong vòng 10 phút

sinh 6 em be trong 10 phut
Người mẹ và hình siêu âm của 6 em bé.

Đó là trường hợp đặc biệt của cô Quezia Romualdo, đến từ Brazil. Người mẹ này đã sinh sớm ở tuần thứ 27 sau một thời gian mang bầu vất vả vì cùng một lúc trong bụng cô có 6 đứa trẻ. Ca sinh mổ ngay lập tức được tiến hành bởi 32 chuyên gia và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm.

May mắn thay, tất cả các em bé đều được chào đời một cách an toàn chỉ trong vòng 10 phút.

Lời kết

Thế giới y học luôn có những điều kỳ lạ và bất ngờ. Những tình huống y tế kỳ dị trong năm 2023 là minh chứng cho điều đó. Những tình huống này không chỉ khiến các bác sĩ phải sửng sốt mà còn thu hút sự quan tâm của dư luận.

Những tình huống này cũng cho thấy rằng y học vẫn còn nhiều điều bí ẩn cần được khám phá.

Bài gốc: 5 tình huống y tế kỳ dị nhất năm 2023 (tongdaiykhoa.com)

0 nhận xét on 5 tình huống y tế kỳ dị nhất năm 2023 :

Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!

 

About Tổng đài Y khoa

FACEBOOK

Số người quan tâm