TP.HCM đang ở tình huống thứ 2 trong kịch bản ứng phó dịch tay chân miệng

Chia sẻ cho bạn bè :

Trong thời gian gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang phải đối mặt với tình huống thứ hai trong kế hoạch ứng phó với dịch tay chân miệng, khi số lượng ca nhập viện tăng đáng kể, dao động từ 50-100 ca mỗi ngày. Dịch tay chân miệng đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại TP.HCM, đặc biệt khi dịch Enterovirus 71 (EV71) có độc lực cao đang gây ra nhiều lo ngại.

tphcm dich tay chan mieng 2023
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi mắc tay chân miệng.

Thống kê số liệu và xu hướng tăng trưởng

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 7.823 ca bệnh tay chân miệng. Trong số đó, có 2.370 ca phải nhập viện để điều trị, trong đó có 212 ca có tình trạng nặng, chiếm tỷ lệ 8,95%. Trong tuần 27 (từ 3/7- 9/7) gần đây, số lượng ca mắc và nhập viện do tay chân miệng đang tăng nhanh chóng, Thành phố đã ghi nhận 1.614 ca, tăng gần 2,5 lần so với trung bình 4 tuần trước đó.

Tình trạng dịch bệnh và sự gia tăng lượng bệnh nhân

Số ca khám và điều trị tại các bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM đang có xu hướng gia tăng đáng kể. Số lượng bệnh nhi đến khám bệnh do mắc tay chân miệng đã tăng gấp 3-4 lần trong thời gian gần đây.

Những cảnh báo từ các chuyên gia

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Qui, Quyền trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), khoa tiếp nhận hàng ngày từ 20-25 bệnh nhân mới. Hiện có khoảng 45 ca đang điều trị, trong đó có khoảng 10 ca thuộc nhóm 2B và nhóm 2, bắt đầu có các triệu chứng thần kinh và biến chứng.

Tình hình tương tự cũng được ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), với trung bình khoảng 50 ca/ ngày, tăng 3-4 lần so với trước đây. Để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị gia tăng như hiện nay, khoa đã phải tăng cường thêm bác sĩ và điều dưỡng.

Tiên lượng và nguy cơ

Các chuyên gia đánh giá rằng số ca bệnh tay chân miệng sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai, điều này cũng kéo theo việc gia tăng số ca nặng. Dịch bệnh không chỉ tập trung ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, khiến tình hình trở nên lo ngại.

Số liệu từ Sở Y tế cho thấy tới 80% ca bệnh tay chân miệng nhập viện và ca nặng đang điều trị tại TP.HCM là từ các tỉnh, thành phố khác. Chỉ có khoảng 20.9% bệnh nhân có địa chỉ tại TP.HCM. Việc chuyển bệnh nhân từ các tỉnh lên TP.HCM ngày càng gia tăng và chưa có dấu hiệu ngưng và giảm.

Tình hình dịch và thách thức đối với trẻ em

BSCK2 Nguyễn Trần Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, dịch bệnh tay chân miệng đang rất đáng lo ngại vì tính chất truyền nhiễm, và vì chưa có vaccine phòng ngừa, tỷ lệ mắc bệnh có thể rất cao. Đặc biệt, dịch bệnh gây ra nguy hiểm đối với trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi khi trẻ học tập và sống chung trong môi trường nhà trẻ đông đúc.

Chủng Enterovirus 71 (EV71), là chủng virus có độc lực cao, đang là nguyên nhân chính gây bệnh tay chân miệng và khiến tỷ lệ mắc và trở nặng tăng cao. Hiện nay, số lượng trẻ mắc, trở nặng và tử vong đều đang tăng. EV71 gây ra các triệu chứng cảnh báo bệnh ít điển hình, ít biểu hiện ra ngoài, và gây ra các biến chứng nhanh và nặng. Việc phát hiện và chẩn đoán bệnh khó khăn khiến nhiều trẻ trở nặng và bệnh biến chứng mới được phát hiện.

Kế hoạch ứng phó với dịch tay chân miệng

Tháng 6 vừa qua, TP.HCM đã xây dựng 3 kịch bản ứng phó với dịch tay chân miệng. Kịch bản 1, dưới 50 ca nhập viện/ngày, dưới 200 ca nội trú và dưới 20 ca nặng. Kịch bản 2, 50-100 ca nhập viện mỗi ngày, 200 đến 700 ca nội trú với khoảng 10% ca nặng. Kịch bản 3, 100 – 200 ca nhập viện mỗi ngày, 700 đến 1.400 ca nội trú với 10% ca nặng.

Kết luận

Thực tế cho thấy TP.HCM đang phải ứng phó theo kịch bản thứ 2, với lượng bệnh nhân nhập viện dao động từ 50-100 ca mỗi ngày, và khoảng 200 đến 700 ca đang điều trị nội trú, trong đó có khoảng 10% ca nặng. Dịch bệnh tay chân miệng đang tiếp tục diễn biến phức tạp và cần sự chú ý và đối phó kịp thời của cả người dân và cơ quan y tế để kiểm soát tình hình và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo: Suckhoedoisong.vn

0 nhận xét on TP.HCM đang ở tình huống thứ 2 trong kịch bản ứng phó dịch tay chân miệng :

Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!

 

About Tổng đài Y khoa

FACEBOOK

Số người quan tâm