Bệnh lạ khiến người đàn ông muốn cắt bỏ hai ngón tay

Chia sẻ cho bạn bè :

Tưởng tượng bạn có một bộ phận cơ thể mà bạn luôn cảm thấy “lạ lẫm”, “không thuộc về mình”, đến mức khao khát cắt bỏ nó đi. Đó chính là tình trạng mà người đàn ông trong câu chuyện này đang phải trải qua.

roi loan nhan dien co the biid
Hình ảnh minh họa.

1. Nỗi ám ảnh về hai ngón tay

Anh là một người đàn ông Canada, mắc phải căn bệnh tâm lý hiếm gặp gọi là Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID). Từ nhỏ, anh đã bị ám ảnh bởi hai ngón tay út và áp út trên tay trái. Anh cảm thấy chúng thừa thãi, gây đau đớn, cáu kỉnh và thường xuyên gặp ác mộng về việc ngón tay bị thối rữa hay bỏng rát.

Suy nghĩ cắt bỏ ngón tay ngày càng mãnh liệt đến mức anh ta muốn tự chế tạo máy cưa để thực hiện. “Anh ấy ý thức được việc làm này là tổn hại đến bản thân và không an toàn, nhưng lại không thể tưởng tượng cuộc sống với những ngón tay đó”, bác sĩ Nadia Nadeau từ Khoa Tâm thần, Đại học Laval chia sẻ.

2. Phẫu thuật và hạnh phúc mới mẻ

Sau khi thử nhiều phương pháp điều trị tâm lý nhưng không hiệu quả, các bác sĩ quyết định thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ ngón tay theo nguyện vọng của bệnh nhân. Ca mổ thành công, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời người đàn ông. Nỗi ám ảnh và đau khổ biến mất, thay vào đó là niềm hạnh phúc và sự bình yên.

Anh bắt đầu lên kế hoạch cho tương lai, giảm bớt tình trạng tức giận, cảm thấy gắn kết hơn với gia đình và nơi làm việc. “Việc phẫu thuật cắt bỏ ngón tay giúp anh ấy sống phù hợp với nhận thức về bản dạng của bản thân”, bác sĩ Nadeau giải thích.

3. Bí ẩn về BIID và những tranh cãi

BIID (Body Integrity Identity Disorder – Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể) là một căn bệnh tâm lý hiếm gặp, đặc trưng bởi mong muốn mãnh liệt và dai dẳng muốn loại bỏ một hoặc nhiều bộ phận cơ thể khỏe mạnh, bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến BIID vẫn còn là bí ẩn. Một số giả thuyết cho rằng nó liên quan đến vấn đề nhận thức về bản dạng hoặc rối loạn não bộ. Tương tự như người chuyển giới, những người mắc BIID cũng có thể cần can thiệp y tế để khẳng định bản thân.

Tuy nhiên, việc phẫu thuật cắt cụt chi cho người BIID vẫn gây nhiều tranh cãi về mặt đạo đức y khoa. Một số ý kiến cho rằng đây là hành động nguy hiểm và có thể dẫn đến những hậu quả tâm lý tiêu cực.

4. Lời kết

Câu chuyện về người đàn ông Canada là lời nhắc nhở về sự phức tạp của tâm lý con người và tầm quan trọng của việc thấu hiểu, hỗ trợ những người mắc bệnh BIID. Cần có thêm nghiên cứu để giải mã bí ẩn BIID và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa mong muốn của bệnh nhân và đạo đức y khoa.

Theo: VnExpress Sức khỏe

Nguồn: Bệnh lạ khiến người đàn ông muốn cắt bỏ hai ngón tay (tongdaiykhoa.com)

0 nhận xét on Bệnh lạ khiến người đàn ông muốn cắt bỏ hai ngón tay :

Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!

 

About Tổng đài Y khoa

FACEBOOK

Số người quan tâm