Làm thế nào để nuôi dưỡng bộ não của bạn có trí nhớ tốt hơn?

Chia sẻ cho bạn bè :

Ngày nay, đời sống con người càng phát triển thì các áp lực từ cuộc sống từ công việc càng lớn, khiến cho não bộ của bạn chịu nhiều tác động, suy yếu nhanh hơn. Vì thế, chăm sóc và duy trì bộ não khỏe mạnh cũng quan trọng không kém việc chăm sóc sức khỏe tốt cho tim, phổi, thận, hoặc bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Vậy làm thế nào để nuôi dưỡng bộ não của bạn có trí nhớ tốt hơn? Mời bạn đọc cùng Tổng Đài Y Khoa tìm hiểu qua bài viết sau.

Não là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương

1. Não là gì?

Não là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, chịu trách nhiệm điều khiển hành vi. Não là một cơ quan vô cùng phức tạp. Não người có hơn 86 tỉ tế bào thần kinh, mỗi tế bào thần kinh liên kết với khoảng 100 ngàn tế bào thần kinh khác.
Bộ não đều thể hiện sự khác biệt giữa chất xám và chất trắng. Chất xám chủ yếu gồm các thân tế bào thần kinh. Trong khi đó trong chất trắng của não thì đa số là các sợi liên kết các tế bào thần kinh.
Não người thường được biết là nơi quyết định độ thông minh của con người, quyết định phản xạ, cách thức con người hành động và từ đó điều khiển mọi bộ phận cơ thể thực hiện những quyết định đó. Não còn có chức năng tạo những hoạt động cao cấp như suy nghĩ, tính toán, phán xét, tưởng tượng, trừu tượng, v.v….

2. Những nguyên nhân làm giảm trí nhớ

Nhiều người cho rằng, chứng hay quên, trí nhớ kém là bệnh của người cao tuổi, nhưng thực tế trí nhớ kém còn gặp ở cả những người trẻ tuổi.  Ba nhân tố chính ảnh hưởng đến chức năng và sức khỏe não bộ gồm: tâm trạng, sự tập trung và trí nhớ.
Ăn sai thực phẩm, không uống đủ nước, ngủ không đủ giấc và không vận động đều có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy ủ rũ, lo lắng, căng thẳng và trầm cảm.
Trầm cảm và cô lập xã hội đã được cho là yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của chứng mất trí nhớ. Giải quyết những vấn đề này sớm có lợi về mặt bảo vệ chức năng não, giúp não khỏe mạnh khi chúng ta già đi.

3. Nuôi dưỡng bộ não của bạn để có trí nhớ tốt hơn

Việc cải thiện sức khỏe cho não bộ đều đặn giúp bạn tăng cường khả năng tập trung. Khi bộ não tràn đầy năng lượng, nó sẽ kích thích cơ thể hoạt động mạnh mẽ không chỉ để nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tăng năng suất lao động.
Tập thể dục cho não: Não của bạn cần tập thể dục thường xuyên để luôn khỏe mạnh và nhạy bén bằng cách đọc sách hoặc học một cái gì đó mới như: học một ngôn ngữ mới, chơi một nhạc cụ. Thử thách trí não của bạn bằng các câu đố toán học, ô chữ, Sudoku và các trò chơi dựa trên từ ngữ khác,… những điều này giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ.
Nghỉ trưa khỏi bàn làm việc: Nghĩ  trưa cung cấp cho con người điều kiện cần thiết để nghỉ ngơi. Một bữa trưa lành mạnh và hoạt động thể chất giúp bạn tập trung, điều này cực kỳ tốt cho năng suất và sáng tạo
Kết nối với mọi người xung quanh: Giúp giảm trầm cảm và tâm trạng được cãi thiện, giúp tâm hồn bạn trở nên phong phú, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Vận động thể chất: Vận động hầu hết các ngày trong tuần làm phát triển hóc-môn tốt cho não, giúp các chức năng của não phát triển, giúp duy trì cân nặng, giảm huyết áp và cholesterol và cân bằng sự thay đổi tâm trạng
Thiền: Giúp cơ thể tái tạo tế bào, trẻ hóa não bộ, tăng cường thải độc, giảm stress… giúp bạn kiểm soát cảm xúc, sức khỏe và công việc hàng ngày. Căng thẳng là nguyên nhân chính của trí nhớ kém và mất trí nhớ ngắn hạn. Vì vậy, được thư giãn và thiền định thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện năng lực trí tuệ
Thiền định thể giúp bạn cải thiện năng lực trí tuệ
Thay đổi chế độ ăn uống: Bắt đầu một ngày với một bữa ăn sáng lành mạnh. Bữa sáng lành mạnh có thể khởi động quá trình trao đổi chất, nạp đầy năng lượng và ảnh hưởng tâm trạng cả ngày. Uống nước thường xuyên và ăn đồ ăn nhẹ để giúp tập trung. Giảm chất béo bão hòa vì những chất này có thể làm tăng cholesterol. Nên sử dụng chất béo không bão hòa đa chất và đơn chất như dầu ô liu và cải dầu, cá, hạnh nhân và bơ. Uống trà xanh sẽ giúp cơ thể người tràn đầy sức sống, thư giãn thần kinh. L-theanine trong trà xanh giúp mang lại giấc ngủ ngon. Ăn nhiều thực phẩm chứa Omega-3 giúp chức năng não khỏe mạnh, phát triển não bộ và cải thiện thị lực, cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh. Omega-3 có trong cá, quả óc chó và hạt lanh và các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi

4. Lời kết

Ngoài việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh, chăm sóc tốt cho não bộ cũng là điều vô cùng cần thiết. Bời vì, Bộ não của con người là một “siêu máy tính” với những khả năng vô hạn. bộ não luôn được huy động hết công suất khi chúng ta tập trung vào một việc gì đó. Vì thế, thông qua bài viết này, Tổng Đài Y Khoa hy vọng bạn đọc có một chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt hợp lý để não luôn bén nhạy và hoạt động hiệu quả.
Nguồn tham khảo: https://jeanhailes.org.au/news/how-to-nurture-your-mind-and-brain-for-better-memory
Hương Ngô – Tổng đài Y khoa

0 nhận xét on Làm thế nào để nuôi dưỡng bộ não của bạn có trí nhớ tốt hơn? :

Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!

 

About Tổng đài Y khoa

FACEBOOK

Số người quan tâm