Đậu bắp có tác dụng chữa bệnh ngón tay cò súng hay không?

Chia sẻ cho bạn bè :

Nhiều người truyền tai nhau là đậu bắp có khả năng chữa bệnh khớp rất tốt và chữa được cả bệnh ngón tay cò súng (tên gọi khác là bệnh ngón tay bật – ngón tay lò xo). Liệu điều này có đúng không? Mời Quý vị cùng Tổng đài Y khoa tìm lời giải đáp cho vấn đề này.

dau bap chua ngon tay co sung ngon tay bat
Liệu đậu bắp có thể chữa được bệnh ngón tay cò súng ?

Tổng quan về cây đậu bắp

Đậu bắp còn có các tên khác như mướp tây, bắp còi. Ở các quốc gia nói tiếng Anh, đậu bắp có tên là Ladies’ fingers (móng tay phụ nữ). Đậu bắp là cây một năm hoặc nhiều năm, cao tới 2,5 m. Lá dài và rộng khoảng 10–20 cm. Hoa đường kính 4-8cm, với 5 cánh hoa màu trắng hay vàng, thường có các đốm đỏ hay tía tại phần gốc mỗi cánh hoa. Quả là dạng quả nang dài tới 20cm, có xơ, chứa nhiều hạt màu trắng.
Đậu bắp được gieo trồng trong các khu vực nhiệt đới và ôn đới ấm của thế giới để lấy quả. Quả được thu hoạch khi còn non và ăn như là một loại rau.

Giá trị dinh dưỡng của đậu bắp

Trong quả đậu bắp có chứa nhiều Pectin, sắt, chất nhầy, canxi và các loại vitamin B1, B2, C, A và niacin. Hạt của quả đậu bắp chứa chất béo palmitin và stearin. Ngoài ra, chất nhầy của đậu bắp chính là chất xơ dạng hòa tan. Phần thân là chất xơ không hòa tan. Vì vậy, toàn bộ trái đậu bắp chứa chất xơ nên có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhuận tràng, lợi tiểu, tốt cho người bị bệnh dạ dày – tá tràng…
Dưới đây là một số công dụng phổ biến của quả đậu bắp:
  • Việc ăn đậu bắp thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì và cả ung thư vì chất xơ có trong đậu bắp có thể làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu. Đồng thời chất Pectin có khả năng kiểm soát Lipid, giảm lượng cholesterol trong máu.
  • Ngoài ra, trong quả đậu bắp có chứa hàm lượng axit folic khá cao, giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh và dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Riêng những chất có trong hạt đậu bắp còn có tác dụng trợ tim, chống co thắt, giảm đau khi bị nhiễm trùng đường tiểu hay sỏi niệu.

Đậu bắp chữa bệnh ngón tay cò súng – Thực hư ra sao?

Hiện nay, có khá nhiều người truyền tai nhau là đậu bắp như “thần dược” trị bệnh xương khớp, giúp xương khớp hoạt động trơn tru, giảm tình trạng khô cứng khớp nên cũng có tác dụng chữa bệnh ngón tay cò súng. Tuy nhiên, điều này chưa được chứng minh là mang lại hiệu quả như những lời đồn thổi.
  • Thực tế, trong quả đậu bắp có chứa nhiều chất axit folic, canxi và Vitamin K sẽ giúp hỗ trợ hệ xương chắc khỏe hơn, phòng ngừa những bệnh loãng xương, mất xương chứ không có tác dụng tái tạo lại lớp sụn hoặc tăng tiết chất nhầy ở các khớp để bôi trơn.
  • Ngón tay cò súng (hay còn gọi là ngón tay lò xo, ngón tay bật) là tình trạng giới hạn cử động ngón tay. Nguyên nhân của bệnh lý này là do sự xơ dính giữa gân gấp ngón và ròng rọc giữ gân gấp, làm gân gấp bị dính vào ròng rọc không giãn được và ngón tay không duỗi được.
  • Cho nên, ăn nhiều quả đậu bắp không giúp chữa bệnh ngón tay cò súng được nhưng có thể hỗ trợ phòng ngừa các bệnh xương khớp, cải thiện tình trạng bệnh tình theo chiều hướng tốt nhờ những dưỡng chất quan trọng có trong nó.

Lời kết

Trên đây là thông tin giải đáp cho thắc mắc: “Đậu bắp có chữa được bệnh ngón tay cò súng hay không”, nếu Quý vị có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lý ngón tay cò súng, xin vui lòng liên hệ với Tổng đài Y khoa để được tư vấn miễn phí.

0 nhận xét on Đậu bắp có tác dụng chữa bệnh ngón tay cò súng hay không? :

Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!

 

About Tổng đài Y khoa

FACEBOOK

Số người quan tâm